grandprixactual (1)
Search
Close this search box.

ประวัติวัดศรีโพธิ์ชัย วัดสวยเก่าแก่  แห่งจังหวัดเลย 

ประวัติวัดศรีโพธิ์ชัย วัดสวยเก่าแก่ ที่บ้านแสงภาตำบลแสงภามีวัดเก่าแก่แห่งหนึ่งซึ่งมีอายุมากกว่า 400 ปีมาแล้ววัดแห่งนี้อยู่คู่กับชุมชนหมู่บ้านแสงแพรมาเป็นระยะเวลานานทำให้ชาวบ้านนั้นต่างก็พากันศรัทธาสิ่งศักดิ์สิทธิ์ในวัดแห่งนี้

ซึ่งวัดที่เรากำลังจะพูดถึงและมีการศึกษาประวัติความเป็นมานั่นก็คือวัดศรีโพธิ์ชัยหรือชาวบ้านมักจะเรียกกันว่าวัดศรีโพธิ์ชัยแสงภานั่นเอง

       สำหรับวัดแห่งนี้ว่ากันว่าสร้างขึ้นมาตั้งแต่ในสมัยปีพุทธศักราช 2090  โดยวัดแห่งนี้เริ่มต้นขึ้นมาตั้งแต่ในสมัยโบราณซึ่งก่อนหน้านี้พื้นที่บริเวณที่มีการสร้างวัดและชุมชนแห่งนี้นั้นเป็นพื้นที่ที่รกร้างว่างเปล่าหลังจากนั้นก็มีนายพรานที่ชื่อ เซียงภา ได้เดินทางมาจากประเทศลาว

เพื่อมาหาของป่าและล่าสัตว์ไปขายแต่เมื่อนายพรานเห็นว่าบริเวณที่เป็นพื้นที่ของวัดศรีโพธิ์ชัยในปัจจุบันนั้นเป็นพื้นที่ที่มีทำเลดีจึงได้เดินทางกลับไปยังหมู่บ้านของตนเองและชักชวนเพื่อนบ้านคนอื่นๆให้เดินทางมาตั้งรกรากบ้านเรือนอยู่ที่นี่แทน

        หลังจากนั้นก็มีผู้คนเป็นจำนวนมากพากันมาสร้างบ้านเรือนและอยู่อาศัยในที่แห่งนี้และได้มีการตั้งชื่อหมู่บ้านตามชื่อของนายพรานที่เป็นคนเจอสถานที่แห่งนี้คนแรกนั่นก็คือตั้งชื่อว่าหมู่บ้านเซียงภา 

ต่อมาชาวบ้านได้มีการเรียกชื่อเพี้ยนกลายมาเป็นแสงพามาจนถึงปัจจุบันส่วนสำหรับวัดศรีโพธิ์ชัยนั้นก็เกิดขึ้นจากความศรัทธาของชาวบ้านที่อาศัยอยู่ในหมู่บ้านแสงภาแห่งนี้เนื่องจากว่าชาวบ้านต้องการเครื่องยึดเหนี่ยวจิตใจจึงได้มีการสร้างวัดขึ้นมา โดยมีการนำไม้มาใช้เป็นวัสดุในการก่อสร้างซึ่งจะเห็นได้จากตัวโบสถ์นั้นเป็นไม้เก่าแก่โบราณอายุหลายร้อยปีเลยทีเดียว 

         อย่างไรก็ตาม เนื่องจากความสวยงามของพระอุโบสถซึ่งอยู่ภายในวัดศรีโพธิ์ชัยทำให้ชาวบ้านที่เคยมาทำบุญที่วัดดังกล่าวต่างก็พากันนำไปพูดเกี่ยวกับความงดงามของอุโบสถโดยเฉพาะอย่างยิ่งและลักษณะของการออกแบบอุโบสถนั้นมีความคล้ายคลึงกับวัดดังซึ่งอยู่ในหลวงพระบางของประเทศลาวนั่นก็คือวัดเชียงทำให้ผู้คนอยากยลโฉมความสวยงามจึงเดินทางมาชมความงดงามที่วัดศรีโพธิ์ชัยกันอย่างไม่ขาดสาย

         อย่างไรก็ตามเนื่องจากว่าวัดแห่งนี้นั้นอยู่มาแล้วหลายร้อยปีจึงได้มีการขยายพื้นที่และมีการบูรณะซ่อมแซมอาคารรวมถึงโบสถ์ต่างๆภายในวัดที่เก่าแก่และทรุดโทรมดังนั้น    ทางเข้า UFABET ภาษาไทย      ปัจจุบันจึงจะเห็นได้ว่าไม่ว่าจะเป็นอาคารหรือโบสถ์ต่างๆที่อยู่ภายในวัดนั้นจะมีการนำศิลปะจากหลายแห่งมาผสมผสานรวมกันซึ่งมีทั้งศิลปะสมัยล้านช้างผสมผสานกับจีนนอกจากนี้ยังมีสมัยอยุธยานำมาผสมผสานร่วมด้วย