grandprixactual (1)
Search
Close this search box.

ประวัติ คุ้มวงศ์บุรี จังหวัดแพร่ 

ประวัติ คุ้มวงศ์บุรี จังหวัดแพร่  สำหรับใครที่เคยเดินทางไปเที่ยวจังหวัดแพร่หรืออาจจะศึกษาข้อมูลเกี่ยวกับเรื่องของการท่องเที่ยวในจังหวัดแพร่

จะรู้ว่ามีสถานที่ท่องเที่ยวแห่งหนึ่งที่น่าสนใจเป็นอย่างมากซึ่งสถานที่แห่งนี้มีอายุเก่าแก่กว่า 100 ปีโดยสถานที่ดังกล่าวนั้นเป็นสถานที่ที่มีสถาปัตยกรรมที่สวยงามซึ่งชาวบ้านเรียกสถานที่แห่งนี้ว่าคุ้มวงศ์บุรีนั่นเอง 

        สำหรับจุดเด่นของคุ้มวงศ์บุรีนั้นจะเห็นได้ว่าคุ้มแห่งนี้ก็คือเป็นลักษณะของบ้านเรือนไทยโบราณซึ่งสร้างจากไม้ทั้งหลังด้วยไม้ที่ทำมาสร้างคุ้มแห่งนี้นั้นจะทำมาจากไม้สักทั้งหมดที่สำคัญคุ้มแห่งนี้มีการทาสีขาวกับสีชมพูดังนั้นผู้คนส่วนใหญ่จึงเห็นว่าบ้านหลังนี้นั้นเป็นบ้านสีชมพูนั่นเองซึ่งถ้าหากว่านักท่องเที่ยวคนไหนเดินทางไปเที่ยวที่จังหวัดแพร่แล้วอยากจะไปเที่ยวที่คุ้มวงศ์บุรีสามารถสอบถามจากชาวบ้านว่าจะไปเที่ยวบ้านสีชมพูชาวบ้านจะสามารถแนะนำเส้นทางการมาเที่ยวได้เลยโดยบ้านแห่งนี้นั้นมีลักษณะของการออกแบบในยุคสมัยของรัชกาลที่ 5 

         ซึ่งลักษณะของตัวบ้านนั้นจะมีการสละฉลุลวดลายเอาไว้อย่างสวยงามซึ่งรายที่มีการตกแต่งหรือฉลุมีการออกแบบให้เป็นคุ้มแห่งนี้นั้นเรียกว่าลายขนมปังขิงโดยที่นี่สร้างมาครั้งแรกสำหรับไว้เป็นสถานที่พักผ่อนของเจ้านายในสมัยโบราณแต่หลังจากที่วันเวลาเปลี่ยนไปคุ้มแห่งนี้ก็ถูกเปลี่ยนมาเป็นสถานที่จัดแสดงเรื่องราววิถีชีวิตของคนในสมัยโบราณโดยเฉพาะอย่างยิ่งวิถีชีวิตของเจ้านายในสมัยอดีต

         ดังนั้นที่นี่จึงถูกเปลี่ยนมาเป็นพิพิธภัณฑ์มาจนถึงปัจจุบันแห่งนี้นั่นเอง

ซึ่งถ้าหากว่าใครที่เดินทางเข้ามาที่คุ้มวงศ์บุรีจะเห็นว่าภายในคุ้มนั้นจะมีห้องหับต่างๆเยอะแยะมากมายเต็มไปหมดและแต่ละห้องก็จะมีการนำของโบราณต่างๆมาจัดแสดงเอาไว้เพื่อให้นักท่องเที่ยวได้เข้าไปชมว่าในสมัยอดีตนั้นข้าวของเครื่องใช้ต่างๆมีลักษณะรูปร่างหน้าตาอย่างไรเรียกว่าถ้าหากใครมาเที่ยวที่คุ้มวงศ์บุรีก็จะเห็นได้ว่าในสมัยรัชกาลที่ 5 นั้นมีการใช้ชีวิตกันแบบไหนและสิ่งของต่างๆมีรูปร่างหน้าตาแบบใด 

         สำหรับเจ้าของคนแรกของคุ้มวงศ์บุรีนั่นก็คือเจ้าแม่บัวถาซึ่งพระองค์นั้นก็คือพระชายาของเจ้าหลวงพิริยเทพวงศ์  ซึ่งนับได้ว่าเป็นชายาองค์แรกของพระองค์เจ้าหลวง  โดยคุ้มแห่งนี้ผู้ที่มาอยู่ส่วนใหญ่ก็จะเป็นเจ้านายของเมืองแพร่ซึ่งผู้ที่สร้างขึ้นมานั้นจะเป็นเจ้าหลวงองค์สุดท้ายของเมืองแพร่นั่นเอง

อย่างไรก็ตามที่มีการออกแบบคุ้มวงศ์บุรีให้มีความสวยงามโดดเด่นอย่างที่เห็นกันอยู่ในปัจจุบันนั้นก็เพราะว่าเป็นความต้องการและเป็นความชื่นชอบของแม่เจ้าบัวถาเนื่องจากว่าพระองค์นั้นเป็นคนที่ชื่นชอบโทนสีชมพูจึงได้มีการสั่งให้มีการสร้างคุ้มวงศ์บุรีและมีการทาสีชมพูเกือบทั้งหลังนั่นเอง 

 

สนับสนุนเนื้อหาโดย    ufabet