grandprixactual (1)
Search
Close this search box.

ความลับของโมนา ลิซา หญิงสาวในรูปวาด

ในบรรดาภาพวาดที่โด่งดังที่สุดในโลก และมีมูลค่ามหาศาล ใครๆ ก็คงรู้จักกับภาพวาดหญิงสาวที่กล่าวกันว่าสวยที่สุด อย่างภาพวาดโมนา ลิซา แต่จะมีใครรู้บ้างว่าหญิงในรูปนั้นมีอะไรซ่อนอยู่บ้าง วันนี้เรามีความลับบางอย่างของโมนา ลิซา มาฝากกัน

โมนา ลิซา กับอัตราส่วนทองคำ

อัตราส่วนทองคำเป็นเทคนิคหรือสิ่งที่มักนำมาใช้ในการวาดรูป ซึ่งได้ปรากฏในรูปภาพ Mona Lisa ด้วย ซึ่ง ดา วินชี ถูกใจเทคนิคนี้และนำมาใช้งานในรูปภาพจำนวนมากของเขา ซึ่งมันสร้างความพึงพอใจแก่เขามาก ด้วยการวาดทรงที่งดงามและก็สมดุลได้ ซึ่งนั่นเป็นเหตุผลว่าเพราะอะไรผู้คนถึงได้ชอบใจในรูปภาพนี้มาก เพราะว่าบริเวณใบหน้าของ Mona Lisa นั้นมีความพอดี ถูกวาดได้อย่างสมบูรณ์กับอัตราส่วนทองคำ 

โมนา ลิซา ในรูปวาดได้ยิ้มหรือเปล่า 

เป็นที่โต้เถียงกันเป็นเวลายาวนานในเรื่องที่เกี่ยวข้องกับการที่ Mona Lisa ในรูปวาดนั้น เธอกำลังยิ้มหรือว่าไม่ยิ้ม หลายๆคนมั่นใจว่า ดา วินชี คงจะบอกเรื่องขำขันระหว่างการวาดรูป เนื่องจากโมนา ลิซา นั้นบางทีอาจเป็นดารานางแบบที่ห่วยก็เป็นไปได้ มีศาสตราจารย์ท่านหนึ่งได้กล่าวไว้ว่า การยิ้ม แบบมุมปากนั้น ยิ่งมองไกลจะยิ่งเห็นชัด โดยให้มองจากดวงตา จะพบว่ายิ้มมุมปากแบบนี้เด่นมาก นี่เป็นการวิเคราะห์ในปี 2005 ด้วยเครื่องคอมพิวเตอร์ที่สลับซับซ้อนได้เปิดเผยว่ารูปรอยยิ้มของโมนา ลิซานั้น เธอรู้สึกสุขมากกว่าเบื่อ กลัว หรือโกรธ   

รหัสที่หลบซ่อนอยู่

การศึกษาค้นพบนี้ถูกพบผ่านแว่นขยาย Silvano Vinceti โดยกล่าวว่าที่ดวงตาขวานั้นมีอักษร LV ซึ่งบางครั้งอาจจะแปลว่า Leonardo da Vinci ในเวลาที่เครื่องหมายทางด้านขวาปรากฏคำที่อ่านได้ยากกว่านั้นเป็นตัวหนังสือ CE หรือบางทีอาจเป็นอักษร B ไม่ใช่แค่เพียงแค่ที่ดวงตาเพียงแค่นั้นรอบๆ  ของภาพก็พบว่ามีเครื่องหมายอื่นๆ เช่น ส่วนโค้งของสะพานที่ปรากฏเป็นตัว Lแล้วก็เลข 2 ซึ่งตอนนี้ยังคงไม่มีใครทราบว่ามันมีความหมายหรือไม่ มาจนถึงทุกวันนี้

หัวม้าที่ซ่อนอยู่

ไม่เพียงแค่รอยยิ้มของภาพแค่นั้นที่เป็นราวกับภาพหลอน แม้กระนั้นในภาพของ Mona Lisa นั้นมีบางสิ่งซ่อนอยู่มาก โดยบริเวณใกล้ๆ ของสาวในรูปภาพ หนึ่งในนั้นเป็นหัวม้าที่หลบซ่อนอยู่เมื่อมองภาพจากทางด้านข้าง หรือกลับภาพไปด้านข้าง จะเจอกับสัตว์ต่างๆ แอบซ่อนอยู่ อย่างเช่นหน้าของสิงโตเมื่อดูจากข้างๆ หัวของลิงแล้วก็ควายที่พื้นข้างหลัง 

อาจกล่าวได้ว่าทุกสิ่งในรูปนี้มันช่างเต็มไปด้วยปริศนา มากกว่าแค่รูปหญิงสาวธรรมดาๆ คนหนึ่ง และมันยิ่งทำให้ภาพของ Mona Lisa นั้นน่าค้นหายิ่งมองยิ่งลึกลับ ยิ่งดูยิ่งทำให้เกิดแนวความคิดต่างๆ มากขึ้นไปอีก และไม่ว่าจะนานแค่ไหนก็ยังคงพบว่ามีผู้คนจำนวนมากไปชมรูปภาพโมนา ลิซา ของจริงนี้อยู่เสมอ

 

 

ได้รับการสนับสนุนโดย    ยูฟ่าเบท365